CUNG CẤP TIÊU ĐEN THƯỢNG HẠNG HCM

Quảng Trị: Hồ tiêu chết hàng loạt

Hồ tiêu Quảng Trị có thương hiệu bởi chất lượng, nhưng thứ cây truyền thống hiệu quả kinh tế cao này đang thối gốc, héo lá rồi chết hàng loạt khiến người làm vườn như ngồi trên đống lửa vì không có cách chữa trị.
Tiêu sai trái
Tiêu sai trái
Quảng Trị hiện có trên 2.500ha hồ tiêu, trồng tập trung ở 4 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ và Hướng Hóa. Năng suất bình quân 1,5 tấn/ha, giá 100.000 đồng/kg hạt tiêu khô nên trồng cây hồ tiêu lãi ròng gấp hàng chục lần so với các loại cây trồng khác trên cùng diện tích. Vậy mà giờ đây, người làm vườn lâm vào tình cảnh mất ăn, mất ngủ vì cây hồ tiêu chết hàng loạt. Theo trạm bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Linh, 2/3 trong tổng số 850ha cây hồ tiêu giai đoạn thu hoạch tại địa phương đang chết dần do nhiễm bệnh thối gốc, tuyến trùng rễ, đốm lá, thán thư, vàng lá chết nhanh, vàng lá… Nguyên nhân, vào mùa mưa, các loại vi rút gây bệnh trên cây hồ tiêu sinh sôi và nằm trong đất chờ thời tiết nắng ấm bất thường thì chúng phát sinh bệnh nặng.
Chỉ vào những trụ cây hồ tiêu đã chết hẳn và những trụ dấu hiệu nhiễm bệnh, ông Lê Quang (thôn Liên Công Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh) than thở: “Kinh nghiệm hàng chục năm trồng loại nông sản này, tôi có thể cảm nhận được mỗi ngày mỗi dây tiêu cao thêm được bao nhiêu phân, ra thêm bao nhiêu lá. Chưa bao giờ thấy tiêu chết nhiều và nhanh như thời gian vừa qua. Vườn nhà tôi bị chết hơn 20% số trụ. Đó là chưa kể số trụ phát hiện bệnh kịp thời, đã ra sức bơm thuốc theo hướng dẫn của trạm BVTV… Một sào tiêu từ khi gieo hạt đến lúc thu hoạch tốn không biết bao nhiêu tiền của và mồ hôi nước mắt. Mọi chi tiêu trong gia đình ngóng cả vào vườn tiêu nay cây héo vàng chết dần… Không biết rồi đây lấy gì mà nuôi con ăn học”.
Tại các xã Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền, Vĩnh Nam (huyện Vĩnh Linh) nhiều người làm vườn loay hoay tìm cách cứu những trụ hồ tiêu nhiễm bệnh. UBND huyện Vĩnh Linh đã chỉ đạo các địa phương và bà con nông dân tích cực phun các loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn của trạm BVTV. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cần tăng cường công tác vệ sinh vườn tiêu, đảm bảo thoát nước tốt, bổ sung thêm các loại phân bón qua lá để tăng khả năng chống chịu cho cây hồ tiêu; thường xuyên theo dõi diễn biến của các loại dịch bệnh để chủ động phòng chống một cách hiệu quả.
Văn Thắng – Vĩnh Lâm (Báo SGGP)



DỊCH VỤ KHÁC |>> ĐẠI LÝ NGỌC CHÂU CHUYÊN CUNG CẤP TIÊU SỌ , TIÊU XANH , TIÊU LỐT ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

THÔNG TIN SẢN PHẨM



tiêu đen



tiêu sọ trắng



tiêu xanh



tiêu lốp



tinh bột nghệ

tiêu sọ trắng tinh bột nghệ

tinh bột nghệ tiêu sọ ,br/> tiêu xanh
/* HOTLINE */